Sự khác biệt giữa WiFi6, 6E và WiFi7. So sánh chi tiết.

Các tính năng chính của Wi-Fi 6 và 6E là giống nhau, ngoại trừ việc bổ sung thêm băng tần 6GHz ở 6E, giúp dễ dàng điều hướng các mạng nghẽn. Thế hệ tiếp theo là Wi-Fi 7 tăng gấp đôi băng thông và gấp ba lần thông lượng.

Nhờ khả năng điều chế biên độ vượt trội và tăng gấp đôi Spatial Stream 1, Wi-Fi 7 sẽ giúp trải nghiệm không dây của bạn sánh ngang với trải nghiệm có dây. Làm sao? Hãy cùng tìm hiểu!

WiFi 6 vs 6E vs 7: Khác biệt về mặt kỹ thuật

AspectWiFi 6WiFi 6EWiFi 7
IEEE Standard802.11ax802.11ax802.11be
Speed Capacity9.6Gbps9.6Gbps30Gbps
Frequency Band2.4GHz, 5GHz2.4GHz, 5GHz, 6Ghz2.4GHz, 5GHz, 6Ghz
QAM Modulation1024-QAM1024-QAM4096-QAM
Channel Width160Mhz160Mhz320Mhz
Entry PointSingleSingleMany kind
Spatial Flow8816
WiFi SecurityWPA3WPA3WPA4 (TBD)

WiFi6 là gì?

Được công bố vào năm 2019, Wi-Fi 6 mang đến những cải tiến lớn với việc giới thiệu ODFMA2, cải thiện mức tiêu thụ điện năng và MU-MIMO hai chiều. Hoạt động ở 2.4 và 5 GHz, hiệu quả mang lại mức tăng thông lượng đáng kể hơn 30% so với thế hệ trước.

WiFi 6E là gì?

Wi-Fi 6E là một phiên bản mở rộng của Wi-Fi 6, chử “E” đại diện cho “Extended”. Nó được tạo ra để sử dụng các dải tần số mới, bao gồm dải tần 6 GHz, để cung cấp thêm băng thông và hiệu suất cho mạng không dây.

Trước đây, Wi-Fi 6 hoạt động trên dải tần số 2,4 GHz và 5 GHz. Tuy nhiên, do sự gia tăng giữa các thiết bị Wi-Fi khiến dải tần số này trở nên quá tải. Với Wi-Fi 6E, việc sử dụng dải tần 6 GHz mở ra thêm không gian tần số sạch để tránh nhiễu và tăng cường hiệu suất mạng.

WiFi 7 là gì?

Là công nghệ WiFi mới nhất, Wi-Fi 7 sẽ được công bố chính thức vào năm 2024 và đang được sửa đổi nhiều kể từ bản dự thảo đầu tiên vào 2021. 802.11be, hay còn gọi là WiFi 7, tăng gấp đôi băng thông với tần số kênh là 320Hz. Với QAM tăng gấp bốn lần và tăng Spatial Stream 1, thông lượng tốc độ đạt 30 Gbps khi hoạt động trên cả ba dải tần 2.4, 5 và 6 GHz.

WiFi 5 vs WiFi 6/6E vs WiFi 7

WiFi 5WiFi 6/6EWiFi 7
IEEE Standard802.11ac802.11ax802.11be
Max Speed with 1 Spatial Stream1866.7Mbps1.2Gbps2.9Gbps
Max Speed with 2 Spatial Stream11.73Gbps2.5Gbps5.8Gbps
Max Speed with Max # Spatial Stream16.92Gbps9.6Gbps46.4Gbps

Khi so sánh WiFi 6 và 6E về tốc độ, chúng cung cấp thông lượng 9.6Gbps, đây là một bước nhảy vọt so với tốc độ được cung cấp bởi chuẩn Wi-Fi 5, vốn được giới hạn ở mức 6.9Gbps.

Để tận dụng lợi ích của WiFi 6 và WiFi 7, bạn cần các thiết bị ( Smartphone, máy tính bảng, v.v…) có hỗ trợ WiFi 6/6E/7.

QAM modulation

QAM modulation xác định cách dữ liệu được đóng gói và truyền trên tần số vô tuyến. Điều chế càng dày đặc thì lượng dữ liệu có thể truyền dễ dàng càng lớn. Sự gia tăng của nội dung phát trực tuyến 4K và AR/VR chất lượng cao đang thử thách các giới hạn của Wi-Fi 5 chạy ở 256-QAM.

Wi-Fi 6 và 6E đề xuất điều chế cao hơn, chạy ở 1024-QAM. Wi-Fi 7 tiến thêm một bước, mang lại hiệu quả cao hơn thông qua điều chế dày đặc hơn với 4096-QAM. Điều này phản ánh hiệu quả tốc độ thông lượng và cho phép tốc độ cao hơn như 30 Gbps.

Data Flow

Chuẩn WiFi 6 đưa MU-MIMO hai chiều vào các ứng dụng thực tế và tăng gấp đôi số lượng Spatial Stream 1 lên 8, vượt qua MU-MIMO 4×4 của Wi-Fi 5. Điều này sẽ cho phép tối đa 8 kết nối đồng thời truy cập internet mà không làm giảm thông lượng tốc độ.

Wi-Fi 6 và 6E sử dụng 8x8 MU-MIMO hai chiều. WiFi 7 tăng số lượng Spatial Stream 1 lên 16. Điều này sẽ cho phép tối đa 16 thiết bị khởi tạo dữ liệu ở tốc độ cao.

Thế hệ thiết bị IoT tiếp theo sẽ tận dụng hiệu quả này được kích hoạt bởi các công nghệ không dây mới nhất.

Access Point

Trong Wi-Fi 6 và 6E, các thiết bị khách chỉ có thể sử dụng một băng tần tại một thời điểm, 2.4/5/6GHz. Tính năng Smart Connect cho phép các thiết bị tự động chuyển đổi giữa các băng tần này dựa trên chất lượng tín hiệu và nhiễu.

Với Wi-Fi 7, đó là một “trò chơi” hoàn toàn mới. Sự ra đời của MLO (Multi-Link Operation) cho phép các thiết bị khách gửi và nhận dữ liệu trên các băng tần và kênh khác nhau. Điều này làm giảm độ trễ giao tiếp đến mức tối thiểu, mang lại cho bạn trải nghiệm không dây tương tự như Internet có dây.
Cải thiện đáng kể độ tin cậy khi sử dụng ứng dụng AR và trò chơi trực tuyến.

Security

WiFi 6 và 6E tích hợp tiêu chuẩn mã hóa bảo mật vượt trội WPA3, sử dụng khung quản lý được bảo vệ và giao thức xác thực bắt tay 4 bước để giữ an toàn cho kết nối của bạn trước mọi cuộc tấn công ngoại tuyến mà WPA2 dễ bị tấn công.

Khi WiFi 7 được tung ra thị trường, cnó sẽ đi kèm với tiêu chuẩn mã hóa WPA4 tiên tiến hơn.

Câu hỏi thường gặp

Q. WiFi 6 có tốt để chơi game không?
A. Tốc độ được cung cấp bởi chuẩn Wi-Fi 6 là quá đủ cho trải nghiệm chơi game tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn đang chuyển sang chơi game dựa trên VR/AR, băng tần 6 GHz bổ sung sẽ rất có giá trị để có trải nghiệm chơi game chắc chắn.

Q. Wi-Fi 6 tốt hơn hay 6E tốt hơn?
A. Wi-Fi 6E cung cấp một dải tần bổ sung với các lợi ích khác của chuẩn Wi-Fi 6. Điều này mang lại cho nó một lợi thế rất lớn trong việc tránh tắc nghẽn và nhiễu mạng.

Q. Wi-Fi 7 sẽ phủ sóng tốt hơn? A. Một cách gián tiếp, có. Hiệu quả hoạt động của Wi-Fi 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tín hiệu. Các dải tần số bổ sung, các kênh rộng hơn và gấp đôi số lượng luồng không gian sẽ dẫn đến hiệu suất đường dài tốt hơn.

Q. Wi-Fi 7 nhanh như thế nào?
A. Mặc dù tốc độ lý thuyết lên tới 30 Gbps được quảng cáo, nhưng việc đạt được những tốc độ đó trong môi trường thế giới thực sẽ là một thách thức. Tuy nhiên, thông lượng Internet đến các thiết bị khách riêng lẻ dự kiến sẽ đạt tốc độ 5Gbps, cao hơn gấp đôi tốc độ của chuẩn Wi-Fi 6.

Tổng kết

Một bộ Router với chuẩn Wi-Fi 6 là đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng gia đình bình thường. Hầu hết các clients đang sử dụng là Wi-Fi 5, thiết bị này sẽ vẫn phù hợp trong tương lai gần. Nếu bạn đang ở trong một ngôi nhà thông minh và có hơn 40 thiết bị, thì việc chọn 6E sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

Tốc độ WiFi 7 cao hơn nhiều so với tốc độ dành cho người dùng gia đình, khiến nó trở nên quá mức cần thiết. Nó sẽ phù hợp hơn với các không gian thương mại và văn phòng cỡ vừa


  1. Spatial Stream là một luồng dữ liệu được truyền đi bằng công nghệ đa anten MIMO. Thiết bị nhiều hơn 1 anten có thể phát đi cùng lúc nhiều luồng tín hiệu. ↩︎ ↩︎ ↩︎ ↩︎ ↩︎ ↩︎ ↩︎

  2. OFDMA là viết tắt của “Orthogonal Frequency Division Multiple Access” và là một công nghệ sử dụng trong các tiêu chuẩn mạng không dây như Wi-Fi 6 và 5G NR (New Radio). OFDMA cho phép chia sẻ kênh tần số thành các sub-channel nhỏ hơn để truyền và nhận dữ liệu đồng thời từ nhiều thiết bị khác nhau. ↩︎

author

Mọi ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc, cứ thoải mái liên hệ với mình qua các kênh mạng xã hội dưới đây. CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐỌC và CHÚC CÁC BẠN MỘT NGÀY TỐT LÀNH 😉.

Previous Post Next Post